[TIMKIEMNHANH]

Khách Tây shock văn hóa khi tới Trung Quốc

Thứ ba - 19/04/2016 08:19
Với bề dày lịch sử ngàn năm, người Trung Quốc luôn làm mọi thứ theo phong cách riêng của họ
khiến du khách sẽ trải nghiệm những "cú shock văn hóa" khi đến với quốc gia này.

Dù có cả tích cực và tiêu cực, nhưng những điều độc đáo trong văn hóa đậm chất phương Đông của Trung Quốc luôn khiến mọi người cảm thấy thú vị.

"Ở đây vừa nóng bức vừa ồn ào vừa đông đúc".  - Vốn là 1 lời than phiền ở bất cứ nơi đâu, trừ Trung Quốc, người dân nước này coi đó là câu nói mang tính khích lệ, người nước ngoài sẽ thấy vô cùng mệt mỏi khi kẹt xe, chen lấn. Nhưng đối với dân bản xứ Trung Quốc thì đó là dấu hiệu của sự thành công và năng động.
văn hóa trung quốc
Sẽ không bao giờ có chuyện xếp hàng ở thủ đô Bắc Kinh, nếu bạn cố chờ đợi thì chỉ có mất thời gian mà thôi, bởi vì sẽ có kha khá người chen lên đằng trước, không quan tâm tới những người đang chờ tới lượt mình.
học tiếng trung tại hải phòng
Ở Trung Quốc màu đỏ là màu của may mắn, nhưng họ không bao giờ viết tên ai bằng bút đỏ cả, vì người Trung Quốc xưa luôn viết tên trên bia mộ bằng màu này. Nếu bạn viết tên ai đó bằng bút đỏ, thậm chí sử dụng font màu đỏ trên máy tính thì đều bị coi là sự xúc phạm rất lớn.
học tiếng trung tại hải phòng
Có rất nhiều tòa nhà kiến trúc dị thường và đặc biệt ở Trung Quốc, một số rất đẹp, một số rất xấu, số còn lại thì không ai hiểu tại sau chúng lại có thể tồn tại?
Bản thân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã quá mệt mỏi với hàng loạt dự án không giống ai được khởi công hằng ngày trên cả nước, nhưng xây thành hình gì là quyền của các nhà đầu tư, ngay chủ tịch nước cũng không can thiệp được.
học tiếng trung tại hải phòng
Không thể không nhắc tới kỹ nghệ "nhái" tất cả mọi thứ ở Trung Quốc, họ có thể làm y chang tất cả mọi thứ, từ  túi xách, đồng hồ, giày dép, điện thoại cho đến Pizza Hut, Youtube, thành phố Paris, thành phố Venice. Rất may là họ bán mọi thứ đồ nhái với giá rất rẻ, nhưng nhớ mặc cả nhé, đừng ngại, hãy thản nhiên mà mặc cả xuống còn 1/3 giá niêm yết.
học tiếng trung tại hải phòng
Người Trung Quốc rất coi trọng mặt, giống như bụng trong văn hóa Nhật, mặt ở Trung Quốc đại diện cho nhân phẩm, uy tín và danh dự. Có thể không kỳ lạ lắm với Việt Nam vì chúng ta cũng có nền văn hóa phương Đông truyền thống, nhưng cụm từ "mất mặt" đã làm du khách phương tây cảm thấy choáng váng vì độ... bạo lực.
học tiếng trung tại hải phòng
Khái niệm "quan hệ - guanxi" rất quan trọng với người Trung Quốc, đặc biệt là trong kinh doanh, buôn bán. Để thành công trên thị trường quốc gia này, bạn nhất định phải có guanxi, đó là cách duy nhất để thành công.
học tiếng trung tại hải phòng
Mỗi vùng miền trên đất nước Trung Quốc đều có phong cách nấu nướng và lựa chọn thực phẩm hoàn toàn khác nhau, trong đó chia làm những vùng chính như Sơn Đông nấu hải sản, Giang Tô chuyên nấu thịt, Tứ Xuyên chuyên dùng đậu, ớt và tỏi.
Bên cạnh việc chia vùng kỳ lạ như vậy, người Trung Quốc còn thích phơi khô tất cả mọi thứ để ăn dần như côn trùng, bò sát, thịt, hải sản, rau củ quả.
học tiếng trung tại hải phòng
Văn hóa vay mượn của người Trung Quốc không ai dám chắc nó là tiêu cực hay tích cực, họ luôn cố gắng trả nhiều hơn thứ mình nhận được từ người khác chứ không sòng phẳng như văn hóa các nước khác. Đôi lúc nó lại là áp lực rất lớn cho cả đôi bên, người Trung Quốc có câu "Nếu bạn nhận được một giọt nước, thì hãy trả lại cả một đài phun nước" là minh chứng rõ nét nhất cho văn hóa vay mượn này.
học tiếng trung tại hải phòng
Khi bạn đang ở Trung Quốc và được tặng một món quà, đừng bao giờ mở nó ra ngay trước mặt người tặng, đó là điều cấm kỵ tại đất nước này, kể cả trong quan hệ vợ-chồng, cha-con. "không mở quà" được coi là hành vi tôn trọng người khác.
học tiếng trung tại hải phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây