[TIMKIEMNHANH]

Sự tích Lễ Thất Tịch – Valentine Châu Á

Thứ ba - 09/08/2016 10:59
Chức Nữ vì mải vui bên chồng mà quên mất nhiệm vụ của nàng là dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời...

Các bạn học tiếng Trung tại Hải Phòng có biết truyền thuyết về ngày lễ Thất Tịch, hay còn được gọi là Lễ tình nhân Châu Á?

Truyền thuyết này bắt nguồn từ Trung Quốc và có rất nhiều bản khác nhau. Nhưng câu chuyện thường thấy nhất được kể lại như sau.
Ngày xưa, dưới hạ giới có chàng chăn bò trẻ tuổi có tên gọi Ngưu Lang (nghĩa là: anh chàng chăn bò). Một lần chàng tình cờ nhìn thấy bảy nàng tiên xinh đẹp đang tắm dưới hồ, được cổ vũ bởi người bạn đồng hành tinh quái là chú bò đực, chàng đã lấy trộm váy áo của họ. Các nàng tiên cử cô em út xinh đẹp nhất có tên gọi là Chức Nữ (nghĩa là: cô gái dệt vải) ra để lấy lại váy áo. Không hiểu thế nào mà Chức Nữ gặp Ngưu Lang rồi thì lại không muốn lấy lại váy áo quay về trời nữa mà cam tâm tình nguyện cùng chàng nên đôi.
học tiếng trung tại hải phòng

Ngưu Lang và Chức Nữ sống bên nhau rất hạnh phúc, họ có hai đứa con kháu khỉnh. Nhưng Chức Nữ vì mải vui bên chồng mà quên mất nhiệm vụ của nàng là dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời. Hậu quả là Thiên Hậu giận dữ đã rút cái kẹp tóc của bà vạch ra một con sông rộng trên bầu trời (chính là sông Ngân) để chia cắt đôi vợ chồng mãi mãi. Từ đó, Chức Nữ phải vĩnh viễn ngồi trên một bờ sông, buồn bã dệt vải, còn Ngưu Lang chỉ nhìn thấy vợ mình từ xa và phải chịu trách nhiệm nuôi hai con.
Nhưng có một ngày, tất cả các con quạ cảm thấy thương họ và chúng bay lên trời dựng thành chiếc cầu Ô Thước bắc qua sông Ngân để cho đôi vợ chồng được đến bên nhau. Vậy là, hàng năm vào mùng 7 tháng 7 âm lịch, vợ chồng Ngưu Lang - Chức Nữ lại được đoàn tụ dù chỉ một lần trong năm, nước mắt họ khóc khi gặp nhau rơi xuống trần thành mưa ngâu. Và ngày mùng 7 tháng 7 hàng năm được gọi là lễ Thất Tịch (nghĩa là: đêm mùng bảy).
Ngày Thất Tịch là ngày hội truyền thống ở Trung Quốc để các cô gái trẻ trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo trong ngày này và để cầu mong lấy được ông chồng tốt. Ngày này còn có các tên gọi khác như ngày Khất xảo tiết, ngày Thất thư đản, ngày Xảo tịch.
Nhật Bản cũng có lễ hội Thất Tịch, kỷ niệm ngày gặp gỡ giữa Orihime ( Chức Cơ) tức sao Chức Nữ và Hikoboshi ( Ngạn Tinh) tức sao Ngưu Lang, được gọi là lễ Tanabata. Tại Hàn Quốc gọi là Chilseok.
Lễ hội được cho là du nhập vào Nhật trong thế kỷ thứ 8 và phổ biến rộng rãi từ thời kỳ Edo.
Ở Nhật, đặc biệt tại thành phố Sendai và Hiratsuka, lễ hội Tình yêu này được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch(khoảng trong tháng 8 dương lịch) hàng năm với nhiều hình ảnh trang hoàng được làm từ giấy vào đêm trước và thường có bắn pháo bông tại công viên Nishi-koen.
Theo phong tục, những người yêu nhau hay xếp hình giấy theo các hình thông dụng, như cánh hạc (Orizuru), bộ Kimono bằng giấy (Kamigoromo), túi xách (Kinchaku), lưới (Toami), bao (Kuzukago),... để tặng nhau hay để trang trí cầu chúc cho may mắn và tốt lành.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây