Học tiếng Trung, tiếng Nhật tại Hải Phòng - đào tạo tiếng Trung, tiếng Nhật tại Hải Phòng - trung tâm ngoại ngữ Trung - Nhật tại Hải Phòng

https://hanngutracviet.com


Lý do học sinh vẫn "đổ xô" đi học thêm dù chưa biết hiệu quả thế nào?

Khi nắm vững kiến thức cơ bản, bạn hoàn toàn có thể tự học để nâng cao trình độ của mình và không nhất thiết phải "gồng" mình đi học thêm. Thầy cô dạy là một phần, giỏi hay không phần lớn vẫn phải phụ thuộc vào sự chăm chỉ, cố gắng và học hỏi nơi bạn…

Muốn điểm cao, học giỏi thì phải đi học thêm?

 

Đây là tâm lý chung của rất nhiều bạn học sinh. Dù rằng, kiến thức cơ bản trên lớp bạn đã nắm rõ nhưng lại luôn quan niệm rằng vẫn cần đi học thêm thật nhiều. Chỉ như thế mới tiến bộ lên được. Điều này đôi khi khiến bạn mất thêm thời gian và chi phí đáng kể phục vụ việc học, bởi lẽ bạn không nhất thiết phải học thêm.

Nắm chắc kiến thức cơ bản, tìm phương pháp thích hợp để tự học, bạn vẫn sẽ giỏi như thường. Thêm nữa, bạn cũng có thể tìm tham khảo một số sách nâng cao khi cần thiết. Nói chung khi nắm vững cơ bản, bạn hoàn toàn có thể tự nâng cao trình độ của mình và không nhất thiết phải "gồng" mình đi học thêm. Thầy cô dạy là một phần, giỏi hay không phần lớn vẫn phải phụ thuộc vào sự chăm chỉ, cố gắng và học hỏi nơi bạn.

Vì bạn bè cũng đi học đó thôi

Đi học cho "bằng bạn bằng bè"… cũng là nguyên nhân phổ biến khiến các bạn học sinh đến lớp học thêm. Thấy các bạn đi học thêm nhiều, mình không đi lại thấy lo lo, thế là hành trình học thêm cứ thế bắt đầu, hiệu quả ra sao cũng chưa cần biết. Trước mắt là tự tạo cho mình cảm giác an tâm khi cũng đi học thêm như chúng bạn đã!

Thực tế, nhiều bạn đến lớp học cũng không chú tâm, nghiêm túc để ôn lại những kiến thức đã học hoặc mở rộng vùng kiến thức mới. Tình trạng ngồi nói chuyện riêng, mất tập trung… vẫn xảy ra. Vậy thì học thêm và không học thêm có gì khác nếu nó không giúp ích cho việc học của bản thân? Do đó hãy chỉ đi học vì bạn thật sự cần không phải đi cho có phong trào.

Bạn nghe "đồn" thầy, cô nào đó hay luyện thi "trúng tủ"
 

day them hoc them 1493034649024

"Trúng tủ" luôn là cụm từ yêu thích và tâm đắc của học sinh. Đi thi trúng tủ còn gì bằng? Và đi học thêm ở những địa điểm có thầy, cô nổi tiếng là luyện thi "trúng tủ" là điều nên làm ngay và luôn? Chẳng thế mà, không cần biết thầy cô dạy hay hay dở, cứ nghe bảo dễ trúng đề thi là học sinh lại đổ xô đi học.

Cái chúng ta cần là những kiến thức giúp các bạn vượt qua kỳ thi, giúp bạn nâng cao tri thức của bản thân chứ không phải tâm lý "cứ học ở đấy chắc chắn đỗ"… Những lời quảng cáo hay tâm lý học thầy đó mình sẽ dễ dàng vượt qua kỳ thi không nên là mục tiêu để bạn quyết định việc tham gia lớp học thêm. Đặc biệt, khi mà giờ đây, các môn thi chuyển dần sang hình thức thi trắc nghiệm, cụ thể như kỳ thi THPT sắp tới (ngoài Ngữ văn các môn đều thi trắc nghiệm) thì việc học tủ, ôn tủ là "sai sách". Những kiến thức trong đề thi sẽ trải rộng buộc học sinh phải nắm được kiến thức khái quát, cơ bản của môn học. Chỉ đi học thêm rồi cắm cúi ghi chép bài giảng mà không về ôn lại, tự học thì cũng chả ích gì!

Tạm kết

Không phủ nhận những lợi ích của việc học thêm, nhưng chúng ta cần phải xác định rõ, kiến thức của mình đang ở đâu để có "chiến lược" học thêm vừa phải và hợp lý. Thực tế, rất nhiều bạn học sinh chỉ học trên lớp và về nhà tự học vẫn học giỏi như thường, chẳng thua kém ai thậm chí luôn nằm trong tốp đầu của lớp. Vậy nên, trước khi quyết định việc nên hay không nên học thêm, hãy tự mình trả lời câu hỏi "Việc đi học có cần thiết và phù hợp với bản thân?".  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây